Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2009

Lý Luận Văn Học thập niên 1950-1960 của người Mỹ

“Lý luận văn học” của René Wellek và Austin Warren đến với bạn đọc Việt Nam
11:14 21/08/2009
“Lý luận văn học” - một trong những công trình lí luận văn học căn bản có ảnh hưởng lớn trong các trường đại học Anh - Mỹ thập niên 50, 60 của hai học giả nổi tiếng người Mỹ René Wellek và Austin Warren vừa được Trung tâm Nghiên cứu Quốc học và Nhà xuất bản Văn học cho ra mắt.
Cuốn sách này chủ yếu do TS Nguyễn Mạnh Cường dịch từ bản tiếng Nga, Tạ Hương Nhi dịch “Lời giới thiệu” và “Phần V” (chương XX) vốn chỉ có ở bản in tiếng Anh. PGS.TS. Trịnh Bá Đĩnh đã xem lại bản thảo và có những việc làm thiết thực để cuốn sách sớm đến được với độc giả Việt Nam.
60 năm qua kể từ ngày ra mắt bạn đọc lần đầu tiên vào năm 1949 tại Mỹ, tác phẩm này luôn là cuốn lý luận văn học cơ sở được phổ cập rộng rãi nhất trên thế giới, là cẩm nang không thể thiếu của những người nghiên cứu ngành ngữ văn. Cuốn sách đã được dịch ra hàng chục thứ tiếng như Nga, Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Đức, Nhật, Hy Lạp, Thuỵ Điển... Theo GS.TS Mai Quốc Liên, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Quốc học, “ở Việt Nam, từ lâu một số nhà nghiên cứu văn học thạo ngoại ngữ đã biết đến công trình này, phần đông thì mới chỉ nghe đến. Sự ra mắt bản dịch tiếng Việt lần này đã là quá chậm trễ, song nó là việc phải làm nếu chúng ta không muốn ngành nghiên cứu văn học của mình cô lập với toàn bộ phần còn lại của cộng đồng khoa học thế giới”.
Trong bản dịch do Nhà xuất bản Văn học và Trung tâm nghiên cứu Quốc học ấn bản, ngoài “Lời nói đầu” do GS.TS. Mai Quốc Liên viết và cấu trúc vốn có 5 phần của công trình, cuốn sách còn tuyển in thêm bài viết có tính phê phán của Viện sĩ A. Anikst, mở đầu cho bản in tiếng Nga. Nhà nghiên cứu Trần Thiện Khanh cho biết, cuốn sách “Lý luận văn học” của Wellek và Warren “không trình bày “những nguyên lí cảm thụ văn học cơ bản” mà hướng đến “những nghiên cứu có hệ thống về các thể loại văn chương, về phong cách học và nguyên lí phê bình văn học”. Người đọc có thể tìm thấy ở đó sự thống nhất giữa cái tĩnh tại của thi pháp học (lí thuyết văn học) và phê bình (sự định giá văn học) với sự vận động của học thuật (hay nghiên cứu) và lịch sử văn học”.
Những vấn đề được đề cập đến trong cuốn “Lý luận văn học” được đánh giá là “có giá trị khoa học ổn định nhất thế kỷ XX” này hy vọng sẽ đem lại nhiều điều bổ ích cho những người muốn đào sâu nghiên cứu về lĩnh vực này, đồng thời sẽ có tác động hiệu quả đến sinh hoạt lí thuyết văn học đương đại.
Thương Huyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét