Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2009

Dành cho bạn đọc quê Tuyên Quang và các nhà Hảo tâm



Cầu Nông Tiến - tx Tuyên Quang
Dành cho bạn đọc quê Tuyên Quang và các nhà Hảo tâm

Chiêm Hoá, Tuyên Quang phục dựng đền Bách Thần



Ông Nguyễn Hải Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Lộc cho biết, thể theo nguyện vọng của đồng bào các dân tộc huyện Chiêm Hoá, UBND tỉnh đã cho chủ trương và đồng ý để UBND thị trấn Vĩnh Lộc làm chủ đầu tư công trình, huy động đóng góp tự nguyện của nhân dân và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng công trình.
Để xây dựng đền Bách Thần đạt các yêu cầu đề ra, đảng uỷ, chính quyền, các ngành, đoàn thể của thị trấn đã có nhiều buổi họp chuyên đề. Cán bộ thị trấn cùng với lãnh đạo huyện, các nhà chuyên môn nhiều lần đi khảo sát thực địa chọn phương án quy hoạch và địa điểm xây đền phù hợp nhất. Các cụ cao tuổi được Hội Người cao tuổi, UBND thị trấn mời tham gia đóng góp ý kiến nhằm xây dựng đền đúng với lịch sử và tiêu chí. Sau khi được UBND tỉnh cho chủ trương xây dựng, UBND thị trấn đã nhanh chóng thành lập ban quản lý công trình, ban giám sát nhân dân, ban vận động huy động vốn. Hiện nay, Ban quản lý công trình đã hợp đồng với KTS. Phạm Xuân Thành – Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và xây dựng Anh Minh (thị xã Tuyên Quang) tiến hành thiết kế các phương án xây dựng đền. Khi quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết, mẫu thiết kế đền được hoàn chỉnh, UBND thị trấn sẽ trình lãnh đạo huyện phê duyệt để ban quản lý công trình nhanh chóng khởi công xây dựng đền Bách Thần.
Theo ông Bùi Thái Dư, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Vĩnh Lộc, trước năm 1945 tại khu vực chợ thị trấn Vĩnh Lộc có ngôi đền Bách Thần ba gian, xây bằng gạch chỉ, cạnh một cây đa to. Hướng của đền thờ vọng sang núi Bách Thần, tả ngạn sông Gâm, phía đông thị trấn. Hằng năm, chính lễ của đền cùng ngày Hội lồng tông mồng 8 tháng Giêng âm lịch, quan chức các xã và nhân dân trong vùng mang lễ vật đến đền để tế thần. Người Chiêm Hoá coi núi Bách Thần rất linh thiêng nên đã lập đền thờ, thờ cả trăm vị thần, như các thần tự nhiên, thờ anh hùng dân tộc, người có công với địa phương... Tục truyền, đền Bách Thần còn được gọi là Phúc Thần, tức vị thần ban phúc cho nhân dân. Nhờ đó, đền có vai trò rất lớn trong đời sống văn hoá tinh thần của người dân Chiêm Hoá. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đền bị tàn phá, chỉ còn cây đa. Năm 2002, cây đa bị chặt để làm đường đi nên đến nay không còn di vật gì của đền.
Việc Hội Người cao tuổi thị trấn Vĩnh Lộc đề nghị Đảng uỷ, UBND thị trấn Vĩnh Lộc cho khôi phục lại ngôi đền Bách Thần đã được nhân dân trong huyện đồng tình ủng hộ cả tinh thần và vật chất. Dự kiến ngôi đền sẽ được xây dựng lại trên sườn núi Bách Thần, nhìn theo hướng Tây Bắc.Với hướng và địa thế đẹp, trong tương lai, nơi đây sẽ thu hút du khách thập phương trong tua du lịch: thị xã Tuyên Quang - Kim Bình - đền Bách Thần. Nhìn từ ngôi đền hay đỉnh núi Bách Thần, du khách có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của thị trấn Vĩnh Lộc bên dòng Gâm thơ mộng.
Đến hôm nay, ngôi đền đã và đang được xây dựng, sau khi Quy hoạch tổng thể chi tiết Đền Bách Thần, địa điểm tại tổ nhân dân 11/9, thị trẫn Vĩnh Lộc, được ông Ma Phúc Đào, chủ tịch UBND huyện ký quyết định phê duyệt bản vẽ quy hoạch do KTS. Phạm Xuân Thành – Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và xây dựng Anh Minh (thị xã Tuyên Quang) tiến hành thiết kế ; Đây là Khu Quy hoạch có tính chất du lịch tâm linh và sinh thái. Trong quy hoạch, ngoài đền Bách Thần đang xây dựng, dự kiến còn xây đền Thờ Phật và đền thờ Mẫu ( trong Huyện chưa có đền thờ Phật và đền thờ Mẫu) để tiện cho người dân trong huyện, không phải đi quá xa để hành lễ. các công trình phụ trợ khác sẽ được xây dựng như: Lư Hương, nhà tháp chuông, bể nước tụ thuỷ ( Tụ phúc lộc), nhà bát giác , Tượng Phật, Bia đá ghi địa danh, cổng Tam quan, đường ôtô đi, bãi đỗ xe ôtô, đường đi bộ bậc lên xuống, ban đầu kinh phí dự toán gần 10 tỷ đồng; Ngoài ra, phần quy hoạch sinh thái có các khu vực trồng các loại cây ăn quả ngon, quý xung quanh đền, Khu vực trồng các loại cây thuốc quý, dễ trồng, khu vực trồng các loại cây phong lan, hàng trăm loài hoa các loại, mỗi loại hoa, có thể có nhiều chục mầu sắc khác nhau ! cây gỗ quý các loại....... ( Chiêm Hoá và Tuyên Quang riêng có ); Tổng khu quy hoạch được 21 ha,
Nguồn vốn chủ yếu do sự đóng góp của các nhà hảo tâm, đồng chí, đồng bào có Công đức cho Đền Bách Thần xin gửi vào TK: 421 101 1318 của UBND thị trấn Vĩnh Lộc, tại NH NN và PTNT huyện Chiêm Hoá; ĐT : 098844960; 0913696509;
Tuyên Quang 15/10/2009 ; Lê Minh Hoà-Phạm Xuân Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét