Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2009

HỘI ĐÀM MỸ TRUNG 18/11/2009



Xét trong bối cảnh thế giới hiện nay, phát triển quan hệ Trung – Mỹ là nhu cầu của cả hai bên, đều xuất phát từ lợi ích riêng mỗi nước. Với Mỹ, Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của Mỹ, tỉ giá quốc tế của đồng USD trên mức độ rất lớn đã chịu hạn chế của Trung Quốc, ngoại tệ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình khôi phục kinh tế sau khủng hoảng của Mỹ. Ngoài ra, hiện nay Mỹ đang rất cần sự ủng hộ và phối hợp của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân ở I-ran và Triều Tiên. Chính vì thế, trong ngày thứ hai thăm Trung Quốc, Tổng thống Ô-ba-ma đã cam kết không tìm cách “kìm hãm Trung Quốc”. Còn về góc độ của Trung Quốc, hiện tại sự phát triển kinh tế của Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc nhất định vào Mỹ, có mối quan hệ cùng chung lợi ích với Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã không ngại ngần cho rằng quan hệ Trung-Mỹ tốt đẹp đáp ứng lợi ích cơ bản của hai nước.

Sau khi Tổng thống Ô-ba-ma lên cầm quyền, chính sách đối với Trung Quốc đã được điều chỉnh từ “phức tạp” dưới thời người tiền nhiệm Bu-sơ sang “toàn diện”. Nhưng điều chỉnh đến đâu lại là một vấn đề khác. “Vực thẳm” nghi kị và lo ngại vốn tồn tại lâu nay giữa hai nước đã thực sự được xóa bỏ hay chưa vẫn là điều chưa ai dám khẳng định. Trên bình diện ngoại giao, hai nước đều tỏ thái độ mềm mỏng và thiện chí, nhưng chưa làm thay đổi hoàn toàn bản chất hợp tác và cạnh tranh vốn có trước đây trong quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống Ô-ba-ma nói rằng, với tất cả những gì xảy ra trên thế giới ngày nay, sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết. Có lẽ ông Ô-ba-ma nhận ra rằng, một Trung Quốc với tầm ảnh hưởng vượt ra khỏi khu vực đã bắt đầu có bước biến chuyển tới vị thế cân bằng với Mỹ. Với nhiều lợi thế, Trung Quốc đã buộc Mỹ phải xem xét lại khái niệm “Trung Quốc - đối thủ” để tiến tới “Trung Quốc – đối tác”. Tuy nhiên, trong bối cảnh mà sự nghi kị và lo ngại lẫn nhau vẫn tồn tại thì điều quan trọng nhất lúc này là hai nước cần phải làm yên lòng nhau vì những mục tiêu chiến lược của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét