Thứ Sáu, 10 tháng 12, 2010

HLV CALISTO ĐÃ ĐƯỢC TÍN NHIỆM TỪ THÁNG1/2008 VÀ ĐẾN VN TỪ 2000 !




Thứ năm,03-1-2008
Trong buổi họp kế hoạch đầu năm của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Trưởng bộ môn bóng đá Mai Đức Chung đã tiến cử HLV Calisto vào vai trò HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Dù Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) vẫn chưa có quyết định cuối cùng, nhưng vào thời điểm này, có lẽ HLV Calisto là ứng cử viên thích hợp nhất để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, ít nhất là trong khoảng thời gian 2008-2009.
Sau thất bại của đội tuyển U-23 Việt Nam tại SEA Games 24 và sự ra đi không thể khác của HLV Riedl khi mô hình "3 trong 1" với sự kết hợp, đan xen giữa các đội tuyển bị khai tử do quá thiếu hợp lý, thiếu hiệu quả, chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ. Vị trí mà HLV Mai Đức Chung đang nắm giữ chỉ là HLV tạm quyền đội tuyển U-23 và kế hoạch của VFF sắp tới sẽ là tập trung riêng biệt các đội tuyển với các ban huấn luyện độc lập. Bởi vậy, khi đội U-23 (hoặc đội Ô-lim-pích) coi như đã có ban huấn luyện thì đội tuyển quốc gianvẫn đang để trống chiếc ghế HLV trưởng.

Tiêu chí mà VFF đưa ra vào lúc này với HLV trưởng tương lai của đội tuyển quốc gia là phải có sự am hiểu về bóng đá khu vực, có sự thích nghi nhanh, có chiến lược đào tạo và kế hoạch phát triển phù hợp và mức lương không quá 25 nghìn USD. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã cho biết, danh sách ứng cử viên cho vị trí HLV đội tuyển quốc gia mà VFF đang có là khá dài, nhưng đa số đều không đáp ứng được tất cả các yêu cầu, đặc biệt là vấn đề tiền lương. Những HLV có tên tuổi mà VFF dự định có thể liên hệ đều đưa ra mức lương rất cao, ít nhất cũng là 50 nghìn USD/tháng. Đây là mức lương cao so với "sức chịu đựng" của VFF.

Nếu xét tổng thể, trong hai năm 2008 và 2009, nhiệm vụ của đội tuyển quốc gia chủ yếu sẽ là AFF Cup diễn ra vào cuối năm 2008, bên cạnh đó là một số giải giao hữu quốc tế, còn trong năm 2009, trọng tâm lại là SEA Games 25 dành cho đội tuyển U-23. Bởi vậy, mời HLV cho đội tuyển quốc gia cũng đồng nghĩa với việc chọn thầy cho đội tuyển để thi đấu tại AFF Cup 2008, còn năm 2009 thì đội tuyển quốc gia gần như không có nhiệm vụ quan trọng nào. Chính vì thế, để "tiết kiệm" và đạt được hiệu quả cao nhất, không có phương án nào thích hợp hơn việc mời một HLV có sự am hiểu cặn kẽ, đầy đủ về bóng đá Việt Nam, bóng đá khu vực và có thời gian làm việc hợp lý mang tính thời điểm để hoàn thành những nhiệm vụ trước mắt.

HLV Calisto, khi được hỏi về vấn đề này, cũng đã khẳng định là ông rất muốn được VFF mời và rất tin tưởng vào khả năng của mình, nhưng ông cũng cần có sự trao đổi kỹ lưỡng với ban lãnh đạo CLB Đồng Tâm Long An do vẫn còn hợp đồng với đội bóng này. Chắc chắn, nếu được mời, HLV Calisto (từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam giành huy chương đồng Tiger Cup 2004) sẽ không từ chối và mức lương của ông sẽ nằm trong khung mà VFF có thể ký hợp đồng.

Phương án tốt nhất và vẹn toàn nhất vào thời điểm này là VFF liên hệ với HLV Calisto để nhà cầm quân người Bồ Đào Nha có kế hoạch cụ thể, có phương hướng chuẩn bị trong thời gian thi đấu Petro Vietnam Gas V-League 2008. Kết thúc giải, với sự chuẩn bị trước, hai bên sẽ ký hợp đồng và HLV Calisto sẽ hoàn toàn chủ động trong việc tập trung lực lượng, xây dựng kế hoạch tập huấn, thi đấu tốt nhất cho AFF Cup 2008. Làm như thế, đội tuyển quốc gia sẽ có được sự thích ứng nhanh mà VFF cũng không bị khó xử bởi sau thất bại của đội U-23 Việt Nam tại SEA Games 24, AFF Cup 2008 chắc chắn là giải đấu quan trọng để bóng đá Việt Nam khôi phục lại vị thế của mình trong khu vực
( Cúp AFF Suzuki 2008 VN Vô địch, Cúp AFF Suzuki 2010 VN lại Vô địch ? )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét